Phiếm chữ nghĩa mà chơi: Khổng Minh “Gia Cát Lượng” – Bài viết Thái Quốc Mưu

Thứ Năm, 27 tháng 8, 2015
Chia sẻ bài viết
Bài liên quan

1 nhận xét:

  1. Thật DĨ CHÍ khi đọc Phiếm văn này !
    Mình cũng từng tự hỏi sao Người Việt mình lại đi thờ Quan Công, Lưu Bị , Khổng Minh ?
    Sao không tưởng nhớ các vị : Trần Quốc Toản. Pham Ngũ Lão, Hoàng Diệu, Mạc Đĩnh Chi, Lý Công Uẩn, ....?
    Kể trận Xích Bích, trận Di Lăng... dẩu đâu bên Tàu rất sinh động. Nhưng lại mù tịt về Gò Đống Đa, Ải Chi Lăng, Bạch Đằng, Rạch Gầm Xoài Mút... ?
    Mấy ai quan tâm đến 2 chữ Sát Thát, hay lá cờ thêu 6 chữ Vàng "Phá Cường Địch, Báo Hoàng Ân" hoặc "Nam Quốc Sơn Hà Nam đế Cư"., Rồi " Thà làm Quỷ Nước Nam, còn hơn làm vương đất Bắc".v.v... có xuất xứ như thế nào ?....
    Khi còn nhỏ mình ngưỡng mộ Ba mình vì ông hay kể truyện Tam Quốc Chí, Đông Chu Liệt Quốc, và rất nhiều truyện Thơ khác... nên mình yêu những câu chuyện văn chương Trung Quốc. Tất nhiên bây giờ mình cũng còn yêu dòng văn học này và nhiều tác phẩm văn học nước ngoài khác nữa...Ước gì trí nhớ mình tốt hơn để cảm nhận những giá trị văn học nhỉ ?

    Khi lớn hơn một chút, mình được Thầy Cô dạy cho Lịch Sử Việt, và mình thán phục các vị Anh Thư, Anh Hùng Đất Việt... Mình Khóc khi biết Lê Lai liều mình cứu Lê Lợi, Mình đau lòng khi cụ Phan Thanh Giản tuyệt thực, uống thuốc độc tự vận khi thất thủ 3 tỉnh miền Tây. Mình háo hức khi quân Tây Sơn phải ăn Tết trước khi xung trận....

    Còn bây giờ có bao nhiêu Ông Bà, Cha Mẹ, Thầy Cô còn Tâm Huyết cùng con cháu tìm hiểu Lịch Sử VN? Mình nhớ hồi con trai mình học lớp 9 , cô giáo dạy môn Sử Địa nói sai Niên Đại Lịch Sử, được cháu nhắc thì cô không hài lòng và sau đó có nhiều chuyện tồi tệ đã xảy ra! Bởi vị cô giáo NẶNG thịt nhưng NHẸ ký- lô Mô Phạm? Buồn Thay!!??

    À ! Nhưng nói đi thì cũng nên nói lại. Mình cũng có chuyện vui khi chúng mình ghé thăm một Sơn Tự ở Đà Nẵng, ( Sơn Tự này không có Tên, nó lọt thỏm trong khu vực Bảo Tồn Tre , thuộc đường lên đài Ra- Đa ở khu vực Sơn Trà.). Mình rất xúc động khi thấy có Bàn Thờ của Vua Trần Nhân Tông nơi hậu đường, chứ không phải là Đạt Ma Sư Tổ như rất nhiều Chùa ở VN đã thờ Ngài, dù chẳng hiểu 8 Hán Tự nổi tiếng ( Trực Chỉ Nhân Tâm, Kiến Tánh Thành Phật ) chạm khắc theo hình tượng Ngài là chữ gì ? Có ý nghĩa ra sao? Phải chăng họ Thờ Ngài theo phong trào, và cho GIÔNG các Chùa Chiền ở Trung Quốc?
    Các bạn có thích chương trình THEO DÒNG LỊCH SỬ của VTV2 không? Nhắc mới nhớ, lâu rồi mình không có dịp coi chương trình này...Thiếu sót quá!?
    Lan man chuyện phiếm, hầu chuyện cùng quý bạn giải sầu. Nếu có gì sai quấy, Xin Vui Lòng Lượng Thứ cho mình nhé ? a Đa Tạ Thái Tiên Sinh đã chia sẻ Phiếm Luận này. RẤT mong được đọc nhiều Phiếm Luận khác của Thái Tiên Sinh.

    Trả lờiXóa